Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

CHIẾN TRANH KHÔNG MANG KHUÔN MẶT PHỤ NỮ (001)


CHIẾN TRANH KHÔNG MANG KHUÔN MẶT PHỤ NỮ
Svetlana Alexievich

Phạm Ngọc dịch từ nguyên tác tiếng Nga
У ВОЙНЫ НЕ ЖЕНСКОЕ ЛИЦО
Светлана Алексиевич



TRÍCH CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI NHÀ SỬ HỌC
- Lần đầu trong lịch sử, phụ nữ xuất hiện trong quân đội là từ khi nào?
- Từ thế kỉ IV trước Công nguyên, tại Athens và Sparta phụ nữ đã chiến đấu trong những binh đoàn Hi Lạp. Về sau họ tham gia những cuộc chinh phạt của Alexander Đại đế.
Sử gia người Nga Nikolai Karamzin đã viết về tiền nhân của chúng ta: “Những phụ nữ Slav đôi khi cũng ra trận cùng cha và chồng của họ mà không hề sợ chết: trong trận vây hãm thành Constantinopolis vào năm 626 người Hi Lạp đã tìm thấy nhiều thi thể phụ nữ trong số những người Slav bị giết. Bà mẹ giáo dục con cái và chuẩn bị cho chúng trở thành những chiến binh”.
- Còn trong thời hiện đại?
- Lần đầu tiên vào những năm 1560-1650 nước Anh đã lập ra những bệnh viện, trong đó có những nữ quân nhân phục vụ.
- Còn trong thế kỉ XX?
- Từ đầu thế kỉ... Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, nước Anh đã nhận phụ nữ vào Không lực Hoàng gia, thành lập Lực lượng Hậu cần Hoàng gia và quân đoàn vận tải ô tô nữ - gồm khoảng 100.000 người.
Tại Nga, Đức, Pháp nhiều phụ nữ cũng bắt đầu phục vụ tại những quân y viện và những đoàn tàu cứu thương.
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thế giới đã chứng kiến một hiện tượng đặc biệt của nữ giới trong quân đội. Phụ nữ phục vụ trong tất cả mọi binh chủng tại nhiều nước: trong quân đội Anh - 225.000 người, Mĩ - 450.000 - 500.000 người, Đức - 500.000 người...
Gần 1.000.000 phụ nữ đã chiến đấu trong quân đội Xô viết. Họ nắm vững mọi chuyên môn quân sự, trong đó có những chuyên ngành thuần túy “nam giới”. Thậm chí đã nảy sinh vấn đề về ngôn ngữ: những từ như “lính tăng”, “lính bộ binh”, “chiến sĩ súng máy” cho đến nay vẫn chưa có danh từ giống cái, bởi lẽ phụ nữ đã chưa từng bao giờ làm những công việc này. Những danh từ giống cái đã sinh ra trong chiến tranh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét